Ra mắt công nghệ AIBeacon – Phân tích, thu thập hành vi khách hàng theo từng khu vực

Huy Hoàng
Vừa qua, tập đoàn Daiko với sự hợp tác của công ty TNHH Daiko Việt Nam và công ty Sawada Nhật Bản (sở hữu bằng sáng chế top 1 trong tiếp thị khu vực tại Nhật Bản) cho ra mắt công nghệ AIBeacon.
picture1-1716478171.png

Với kinh nghiệm của mình, Daiko hiểu được những hạn chế của việc tiếp cận dữ liệu khách hàng nhằm phác thảo chân dung cũng như hiểu được nhu cầu thực của từng khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi được tổ chức tại các địa điểm thực tế. Các dữ liệu thường được thu thập thủ công hoặc thông qua cảm quan, dẫn đến hiệu quả của chiến dịch khuyến mãi từ nhãn hàng bị giảm đáng kể.

Vì vậy, tập đoàn Daiko với sự hợp tác của công ty TNHH Daiko Việt Nam và công ty Sawada Nhật Bản (sở hữu bằng sáng chế top 1 trong tiếp thị khu vực tại Nhật Bản) ra mắt công nghệ AIBeacon. Chỉ với một thiết bị Wifi Beacon lắp đặt tại điểm tổ chức, các dữ liệu về hành vi khách hàng (số lượt ghé thăm, thời gian dừng, tỷ lệ lặp lại và hành vi quan tâm) sẽ được ghi lại tự động, từ đó nhãn hàng sẽ hiểu về khách hàng một cách trực quan hơn, cho phép họ điều chỉnh mục tiêu quảng cáo cụ thể tới từng đối tượng khách hàng ngay cả khi họ đã rời khỏi địa điểm đó, nâng cao hiệu quả của các chiến dịch khuyến mãi.

Cụ thể hơn, đối với các chương trình khuyến mãi, người dùng sẽ được tiếp cận thông qua thông tin vị trí từ điện thoại thông minh, trong khi dữ liệu ghé thăm cửa hàng sẽ được ghi lại bằng “AIBeacon”, một giải pháp được cấp bằng sáng chế tại Nhật Bản do AdInte phát triển, hỗ trợ rộng rãi cho các kênh truyền thông bán lẻ. Điều này sẽ cho phép trực quan hóa các dữ liệu khác nhau tại từng cửa hàng, bao gồm số lượng khách ghé thăm, thời gian dừng lại và tỷ lệ lặp lại, điều này sẽ giúp ghi lại các dữ liệu hành vi của người dùng mà trước đây chưa thể thực hiện được.

Hơn nữa, chân dung của khách hàng tại cửa hàng cũng sẽ được phân tích trực quan để hiểu sâu hơn về họ và liên kết với các hành vi trực tuyến của họ, bao gồm dữ liệu phân tích được thu thập từ các trang web nhãn hàng, đồng thời tiến hành phân tích tác động của các chương trình khuyến mãi dựa trên thuộc tính của từng khu vực.

2-1716478186.png

Ví dụ cụ thể:

  • Tiếp cận Online x Offline để thu hút khách hàng tham gia các hoạt động, sự kiện
    Thu thập dữ liệu của khách tham gia sự kiện, cho phép liên lạc và tiếp cận với họ kể cả khi sự kiện kết thúc. Ngoài ra, các nhãn hàng còn hiểu được dữ liệu hành vi để xác định khu vực sinh sống của khách hàng tham gia sự kiện mà không cần phải nắm bắt thông tin cá nhân của họ và tận dụng các dữ liệu này khi thiết kế các chương trình khuyến mãi.
  • Thực hiện chu trình PDCA cho lượt ghé thăm cửa hàng, tham gia sự kiện
    Thực hiện chu trình PDCA để phân tích các hành vi thực tế, chẳng hạn như liệu việc tham gia vào một sự kiện để trải nghiệm thương hiệu có dẫn đến lượt ghé thăm các cửa hàng lân cận hay không? Liệu khách ghé thăm sự kiện có trở thành khách hàng mới? hay liệu sự kiện có giúp thu hút lại khách hàng hiện tại hay không (bao gồm cả khách ghé thăm sự kiện nhiều lần)?.
3-1716478209.png

Sự hợp tác lần này nhằm mang đến trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng tiềm năng, kích hoạt CRM cho người dùng hiện tại. Tương tự như việc thu hút người dùng truy cập trang web của nhãn hàng, mục tiêu là nhắm đến những người đã đến trải nghiệm sản phẩm mới tại một sự kiện cũng như những khách hàng ghé thăm cửa hàng, bao gồm cả những người đến chỉ để quan sát. Sau đó, việc bắt đầu các hoạt động CRM dài hạn xen kẽ giữa Online/Offline trong một trạng thái CRM “thông thường” hơn sẽ được triển khai, xem những khách ghé thăm này là “khách hàng tiềm năng” để các nhãn hàng có được góc nhìn toàn diện hơn về những người tiêu dùng có thể quan tâm đến nhãn hãng và cuối cùng hỗ trợ sứ mệnh kinh doanh bền vững cho hoạt động kinh doanh của các họ.

*CRM (Customer Relationship Management) tạm dịch là “Hoạt động quản lý quan hệ khách hàng” thường hoàn toàn phụ thuộc vào dữ liệu khách hàng hiện có bao gồm cả thông tin cá nhân.

Hữu Hùng