SIKA VIỆT NAM ĐỒNG HÀNH CÙNG TUẦN LỄ CÔNG TRÌNH XANH VIỆT NAM 2024, HIỆN THỰC HÓA MỤC TIÊU XANH HÓA NHÀ MÁY VÀ CÁC KHU CÔNG NGHIỆP

Huy Hoàng
Sau nhiều năm liên tiếp đồng hành cùng Hội đồng Công trình Xanh Việt Nam, năm 2024, Sika tiếp tục tham gia Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024 với chủ đề "Phát Triển Công Trình Xanh: Chuyển Biến Từ Chính Sách Đến Hành Động Thực Tiễn", Sika mang đến nhiều chia sẻ quan trọng về “Các giải pháp toàn diện cho dự án công nghiệp”.

Khai mạc sự kiện Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024, Ông Lê Văn Kế - Phó Vụ trưởng Vụ vật liệu xây dựng - cho biết các vấn đề môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc phát triển theo hướng bền vững là một điều tất yếu đối với ngành xây dựng.

1-1729568503.jpg

Sika Việt Nam đón tiếp ông Nguyễn Công Thịnh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và môi trường, Bộ Xây dựng

Thực tế tại Việt Nam, không chỉ có các tòa nhà thương mại mà các khu công nghiệp cũng đang chuyển dịch sang xu hướng xanh hóa. Theo báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các khu công nghiệp truyền thống đang dần mất đi lợi thế cạnh tranh, trong khi các khu công nghiệp phát triển theo hướng thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư. Để tăng khả năng hút vốn, đến năm 2030, 40-50% địa phương sẽ có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện có thành khu công nghiệp xanh. 

Với vai trò là một chuyên gia xây dựng đầu ngành, Sika Việt Nam đã mang “Các giải pháp toàn diện cho dự án công nghiệp" đến Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam 2024. Bài trình bày không chỉ gây ấn tượng nhờ khả năng ứng dụng đa dạng các lĩnh vực, đáp ứng mọi nhu cầu xây mới và sửa chữa từ móng đến mái; mà còn tiên phong áp dụng các tiêu chí sử dụng vật liệu xanh giúp công trình đạt chuẩn xanh theo các tiêu chí quốc tế và trong nước, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xanh hóa nhà xưởng của doanh nghiệp một cách dễ dàng và hiệu quả.

Đại diện Sika Việt Nam chia sẻ, hệ thống phủ sàn cho các nhà máy công nghiệp là một trong những hạng mục thách thức nhất trong xây dựng. Tuỳ theo mục đích sử dụng mà mỗi loại sàn sẽ cần một giải pháp đáp ứng những yêu cầu cụ thể của lĩnh vực công nghiệp đó. Chỉ tính riêng sàn nhà máy chế biến thực phẩm cũng cần phải đảm bảo vô số yếu tố như vệ sinh, dễ dàng làm sạch, hạn chế trơn trượt, kháng lại các tác động cơ học, nhiệt độ và hóa chất.

2-1729568563.jpg

Gian hàng Sika nhận được đông đảo sự quan tâm của các khách tham quan

Để giải quyết vấn đề trên, Sika Việt Nam giới thiệu giải pháp sàn Sika® Ucrete® - còn được biết đến là sàn bền chắc nhất thế giới kể từ năm 1969. Nổi bật nhất là khả năng chống va đập nhờ hấp thụ năng lượng gấp 12 lần so với bê tông 50MPa. Vì thế, ngay cả khi xảy ra va đập mạnh như thùng thép rơi khỏi dây chuyền sản xuất thì sàn nhà máy cũng không bị nứt hay bong tróc. Đặc biệt, để giúp khách tham dự hiểu rõ hơn về khả năng chống va đập của sàn Sika® Ucrete®, Sika đã bố trí các dụng cụ tạo lực giúp khách tham dự có thể trực tiếp kiểm tra ngay tại gian hàng trưng bày. 

hinh-3-1729568594.jpg

Sika bố trí những dụng cụ trực quan sinh động giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm

Cũng trong phần trình bày, doanh nghiệp còn giới thiệu các giải pháp sàn khác như Sika® ESD với ưu điểm kháng tĩnh điện, liền mạch, dễ dàng làm sạch và sửa chữa nên thường được sử dụng cho sàn cần chống tĩnh điện như các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử. Hay với sàn nhà máy dược phẩm, giải pháp sàn Sikafloor® Multidur có mức phát thải hạt trong không khí thấp, đạt tiêu chuẩn nhãn xanh, chứng nhận EPD, hàm lượng VOC thấp cũng đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Bên cạnh hệ thống phủ sàn, giải pháp mái năng lượng cho nhà máy công nghiệp cũng gây ấn tượng cho các chuyên gia, doanh nghiệp có mặt tại sự kiện. Hệ thống mái năng lượng PVC/TPO của Sika được sản xuất từ vật liệu tái chế và thân thiện với môi trường, góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu phát thải nhờ tuổi thọ cho công trình.

4-1729568631.jpg

Ông Jacobo Perez Polaino - Tổng Giám đốc Sika Việt Nam (ngoài cùng bên phải) cùng tham gia thảo luận về các giải pháp vật liệu xanh bền vững

Theo ông Jacobo Perez Polaino, Tổng Giám đốc của Sika Việt Nam, nước ta có đủ các công nghệ để phát triển công trình xanh. Ông tin rằng đây là một thông điệp quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng các vật liệu bền vững. Ông chỉ ra hai lợi ích chính của các công trình xanh: những lợi ích ngắn hạn như tiết kiệm và tối ưu hóa năng lượng, và những lợi ích ít thấy hơn, như quản lý nước hiệu quả, tăng độ bền và giảm CO2 trong vật liệu xây dựng.

5-1729568696.jpg

Ông Jacobo Perez Polaino - Tổng Giám đốc Sika Việt Nam cho rằng Việt Nam có đủ các công nghệ và nguồn lực để phát triển công trình xanh.

Ông nhấn mạnh rằng để thúc đẩy thị trường phát triển, chúng ta không chỉ cần đáp ứng các nhu cầu trực tiếp mà còn cần phát triển các chính sách hỗ trợ, chẳng hạn như hệ thống nhãn xanh mới và quản lý chi phí. Trên toàn cầu, Sika đã đi tiên phong trong việc sử dụng vật liệu tái chế; tại Việt Nam, vữa do Sika sản xuất có chứa 25-30% vật liệu tái chế, và tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng. Điều này cho thấy công nghệ sản xuất vật liệu xanh là một xu hướng tất yếu và Việt Nam hoàn toàn có thể bắt kịp với những công nghệ mới này.

Nhờ những “điểm xanh” vượt trội, Các giải pháp toàn diện cho dự án công nghiệp từ Sika đã được áp dụng tại nhiều dự án lớn nhỏ khắp cả nước như Công ty TNHH PEPPERL + FUCHS Việt Nam, Công ty Cổ phần Dược Danapha ở Đà Nẵng, Nhà máy Lego, Nhà máy Intel cùng nhiều công trình nhà máy khác trên khắp Việt Nam.

Về Sika Việt Nam:

Sika Việt Nam là công ty vốn 100% Thuỵ Sĩ, trực thuộc Tập đoàn Sika AG, bắt đầu phục vụ thị trường Việt Nam từ năm 1993. Sika Việt Nam có 3 nhà máy tại Nhơn Trạch (xây dựng năm 1997), nhà máy Bắc Ninh (xây dựng năm 2012), nhà máy Bình Dương cùng hơn 200 nhà phân phối, đại lý phủ khắp trên toàn quốc.

Sika Việt Nam chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm, giải pháp cho hầu hết các ứng dụng trong xây dựng và công nghiệp. Nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp, Sika® Việt Nam là đối tác đáng tin cậy của các nhà thiết kế, tư vấn, chủ sở hữu và các công ty xây dựng.

Xem thêm về Sika tại đây

Mạnh Hà